งานแล็บต้องการคนที่มีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ มีคุณธรรม-จริยธรรม และมีความเป็นมนุษย์ เช่นเดียวกับวิชาชีพแพทย์และวิชาชีพด้านสุขภาพอื่นๆ
เมื่อวานนี้ (10 กย.60) หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้ตีพิมพ์ข่าว “มหิดล เต้นสอบ นศ.แพทย์ คดีวางยาสุนัข” ซึ่งเป็นกรณีนักศึกษาแพทย์วางยาฆ่าสุนัข เพื่อหวังเอาเงินประกัน โดยระบุในตอนหนึ่งว่า นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา กรรมการแพทยสภา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า นักศึกษาแพทย์รายนี้ยังไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทยสภา เพราะแพทยสภาจะดูแลเฉพาะแพทย์เป็นหลัก และว่าหากมีปัญหาทางสุขภาพจิต ควรให้ไปทำหน้าที่ในส่วนอื่นดีกว่า เช่น ในห้องปฏิบัติการที่ไม่ได้มาเกี่ยวข้องกับใคร เป็นต้น แต่ก็จะมีการให้ใบประกาศนียบัตร เพียงแต่จะให้ไปทำงานในสาขาวิชาชีพอื่นที่ไม่เกี่ยวกับแพทย์แทน จะมีผลดีกับนักศึกษาแพทย์เองด้วย (อ่านข่าวฉบับเต็มที่: https://www.thairath.co.th/content/…)
มีรายงานข่าวว่า มีผู้นำประเด็นความเห็นของกรรมการแพทยสภาที่ว่า “หากมีปัญหาทางสุขภาพจิต ควรให้ไปทำหน้าที่ในส่วนอื่นดีกว่า เช่น ในห้องปฏิบัติการที่ไม่ได้มาเกี่ยวข้องกับใคร” ไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ และมีผู้แสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยนักเทคนิคการแพทย์คนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า นพ.สมศักดิ์ คงไม่ได้หมายถึงห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์และสัตว์ เพราะถ้าทำงานในห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์อย่าง “เทคนิคการแพทย์” นอกจากจะต้องจบด้านเทคนิคการแพทย์ และต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์แล้ว เรายังต้องการคนที่มีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงต้องการคนที่มี “คุณธรรม” “จริยธรรม” และ “มีความเป็นมนุษย์” เช่นเดียวกับวิชาชีพแพทย์และวิชาชีพด้านสุขภาพอื่นๆ ดังนั้น หากผลสอบสวนและคดีถึงที่สุดแล้ว สถานที่ที่เหมาะสมกับคนใจดำอำมหิตและไร้คุณธรรมแบบนี้ คือ “คุก” เท่านั้น